Thứ Bảy, 29 tháng 8, 2015

Bí Kíp Nấu Rượu Ngô Ngon Của Người Mông

4 Bí Kíp Nấu Rượu Ngô Ngon Của Người Mông

Có phải bạn đang đau đầu tìm kiếm món quà biếu sếp?
Bạn đang muốn tìm một loại rượu an toàn, chất lượng, và nấu thủ công ?

     Rượu ngô một thức uống đặc sản ở các tỉnh miền núi phía Tây Bắc. Đã ai từng một lần đặt chân lên thăm bà con dân tộc Mông nơi đây, chắc không thể nào quên bởi không chỉ là ấn tượng về nền văn hóa đa dạng mà còn là tình cảm mà bà con dành cho những du khách phương xa qua chén rượu nghĩa rượu tình. Một sơn tửu với hương vị đậm đà, thơm nồng đặc trưng của mùi ngô. Uống say mà cảm giác êm du, không đau đầu hay khát nước, hoàn toàn được trưng cất thủ công từ men lá quý hiếm và nước suối tinh khiết. Hãy cùng Rượu Dân Tộc Thế Gia khám phá các sơn tửu vùng cao các bạn nha.

Rượu ngô Hà Giang

     Nói tới rượu ngô Hà Giang chắc hẳn là mọi người sẽ nghĩ ngay tới xã thanh vân - huyện Quản Bạ - tỉnh Hà Giang, là một địa danh được biết tới bởi danh tửu nổi tiếng rượu ngô Thanh Vân. Đối với người dân miền xuôi thì miếng trầu là đầu câu truyện nhưng ở Quản bạ này thì bát rượu chính là đầu câu chuyện.
     Cứ tới phiên chợ, là đông như chảy hội vì người ta được gặp gỡ, trò truyện với nhau. Đàn bà thì mải bán hàng còn đàn ông thì ngồi cà kê câu chuyện, bên cạnh tiếng rít của thuốc lào và tiếng leng ceng của bát rượu khi họ chúc nhau. Đó cuộc sống của bà con nơi đây sống đơn giản thế đó, họ quây quần bên bàn rượu tạm quên đi sự mệt nhọc của một ngày lao động vất vả, mang tới cho nhau những niềm vui và tiếng cười.


Ngày nay rượu ngô Hà Giang được biết tới như một thương hiệu nổi tiếng, được cả nước biết tới. Một danh tửu được tạo nên từ nguồn nước khơi từ mạch của đỉnh núi có độ cao hơn 1000m so với mực nước biển, nơi tiếp giáp biên giới Việt - Trung. Nguồn nước tinh khiết giống như nước khoáng đóng chai khi chảy qua nhiều khe núi rồi mới về tới Thanh Vân
     Và còn đặc biệt hơn nữa là cái thứ men hảo hạng tạo nên thương hiệu rượu ngô Hà Giang, loại men được làm từ ba mươi sáu loại lá rừng trộn lẫn với bột kê và bột ngô sau khi ủ hai ngày thì mang phơi nắng. Ngô nấu rượu được nấu nát rồi trộn kỹ với men, ủ 4-5 ngày trong chum rồi mới đi chưng cất.
     Chính vì những công đoạn công phu, thủ công kết hợp với phương pháp nấu rượu truyền thống đã tạo nên danh tiếng cho danh tửu rượu ngô Hà Giang này.

Rượu ngô Bắc Hà

     Bắc Hà - Lào Cai vùng đất từng được mệnh danh là xứ sở của mận tam hoa và hoa đào rực đỏ, nay còn nổi tiếng hơn qua danh tửu nổi tiếng rượu ngô Bắc Hà do dân tộc Mông nơi đây tạo ra. Truyền thống nấu rượu của đồng bào nơi đây đã có từ lâu đời, hầu như nhà nào cũng nấu dùng dần và thiết đãi mỗi khi có khách quý.


Dường như hương vị rượu ngô bắc hà nấu ra xứng với cái món thắng cố ngựa của họ. Những miếng thắng cố thơm lừng hòa quyện cùng hương vị của danh tửu luôn luôn là sự kết hợp tài tình. Mỗi độ xuân tới tết về, người dân nơi đây có câu nói truyền miệng rằng: " Ai mà ăn thắng cố mà không uống cùng ngô tửu hay khi thưởng thức sơn tửu rùi mà không lai rai vài miếng thắng cố thì coi như là nhà mất tết, trong người không thấy thỏa mái. "
     Bí quyết tạo ra sự khác biệt của sơn tửu nơi đây là loại men tạo ra nó, loại men được tạo ra từ bột bông của cây Hồng Mi hay còn gọi là cây "pa" và thứ ngô nấu rượu là ngô của xã Lùng Phình được trồng trên núi đá cao heo hút. Chính những sự khác biệt đó đã làm nên thương hiệu rượu ngô Bắc Hà không đâu sánh được.

Rượu ngô Na Hang - Tuyên Quang

     Tuyên Quang vùng đất được biết nhiều bởi vẻ đẹp tự nhiên của những người con gái dân tộc nơi đây. Giờ đây vùng đất này còn nổi tiếng bới rượu ngô Na Hang thơm nồng và êm dịu. quả là cất ra được một chén rượu ngon quả là một quá trình công phu và kỳ công.
     Rượu ngô Na Hang được làm từ men với sự tổ hợp của hơn 20 loại lá cây rừng từ củ riềng, sả, lá mít tới cán cuông, vát vẹo, rau răm, nét ti, chá pái, lác tọc, nhân trần, lác khà, tham chàng, tham ngàm, chí ốt, lá ớt, keng nộc kiêu,,,,những loại lá và củ quý hiếm với nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe.

     Quá trình nấu rượu ngô Na Hang rất công phu và tỷ mỷ từ khâu nhóm lửa sao cho vừa tay làm cho ngô không bị cháy, rượu không có mùi khét tới khâu cất mẻ sao cho hợp lý vì nếu cất sớm thì sẽ thu được rất ít rượu làm lãng phí ngô, men và công sức. Còn nếu cất chậm thì độ đậm của rượu sẽ bị giảm. Vì thế người ta thường sánh người nấu rượu ngon nơi đây thực sự là một nghệ sĩ không phải là nói quá.
 Tựu chung lại rượu ngô Hà Giang, rượu ngô Bắc Hà, rượu ngô Na Hang trở nên nổi tiếng vì bốn bí kíp gia truyền được giữ gìn và phát triển từ thế hệ này sang thế hệ khác. 

4 Bí Kíp Nấu Rượu Ngô Ngon Của Dân Tộc Mông

Bí Quyết 1: Nguồn nước tạo ra sơn tửu
Nguồn nước được lấy chủ yếu là khe núi, vách đá nên loại rượu này có mùi thơm ngon những nơi khác khó mà bì được.
Bí Quyết 2: Loại men nấu rượu
Là những loại lá cây rừng quý hiếm, được lấy trên núi cao tạo thành loại men đặc trưng chỉ có các vùng cao nơi đây được thiên nhiên ưu đãi mới có. Người Mông biết kết hợp một cách tài tình những loại lá trên tạo ra linh hồn cho các sơn tửu này.
Bí Quyết 3: Loại ngô nấu rượu
Giống ngô vàng của người Mông vùng cao, đặc biệt là giống ngô vàng được trồng từ 6 tới 7 tháng được trồng trên những vách núi cao đã tạo ra sự khác biệt trong hương vị của sơn tửu. Đặc biệt khi kể tới cái vị cay cay, thanh thanh, mát mát và ngọt dịu không đâu sánh được.
Bí Quyết 4: Chưng cất thủ công
Với giá trị truyền thống lâu đời cộng thêm tâm huyết với nghề và sự gìn giữ bản sắc văn hóa của dân tộc mình mà người Mông nơi đây đã không quản ngại bỏ ra công sức, thời gian với các công đoạn thủ công tạo ra chén rượu ngon.

Bán rượu dừa với giá gốc 45.000đ/trái – miễn phí giao hàng trong nội thành Hà Nội nếu khách hàng mua số lượng là 1 thùng trở nên.

Đặt mua với số lượng 3 thùng sẽ khuyến mại thêm 1 trái và miễn phí vận chuyển trong nội thành Hà Nội.


Hãy nhanh tay đặt mua để được nhận khuyến mãi ngay và chúng tôi sẽ phục vụ bạn tận tình chu đáo.
Chứng nhận rượu dừa
“ Chúng tôi xin cam kết đảm bảo về chất lượng, thơm ngon và an toàn đạt mức tốt nhất trên thị trường hiện nay! Vì chúng tôi luân đặt uy tín và lòng tin của mọi khách hàng lên hàng đầu.”
Liên hệ: Mr. Thiết
Giá bán lẻ 40.000đ/quả - Miễn phí giao hàng với số lượng 1 thùng/ 12quả trong khu vực nội thành Hà Nội
                               SĐT: 0977. 59. 58. 54 - 094.8645.069

    "Khách hàng có nhu cầu làm đại lý, bán, tiêu thụ hoặc phân phối lâu dài sản phẩm rượu truyền thống của chúng tôi thì chúng tôi sẽ ưu tiên áp dụng các chính sách và mức giá ưu đãi, hợp lý nhất."   
chứng nhận chất lượng rượu dừa
Chứng nhận Viet Nam Best food

“ Xin chân thành cám ơn quý khách hàng đã tin dùng chúc quý khách hàng vạn sự như ý” . 

    Hãng rượu truyền thống RUCOTA - Đào Công Thành - Niềm tự hào của người dân Hưng Yên

1 nhận xét: